Kinh doanh

Hỗ trợ kỹ thuật

  • Hỗ trợ kỹ thuật

    0904 44 38 14

    • THAN PHIỀN DỊCH VỤ 0979 83 84 84 Hỗ trợ kỹ thuật trên Skype
    • Mr. Phạm Hà 0985.85.29.94 Hỗ trợ kỹ thuật trên Skype
    • Mr. Tính 0393.45.34.78 Hỗ trợ kỹ thuật trên Skype
    • Hỗ trợ Giải Pháp Mr Tùng 0973 95 77 46 Hỗ trợ kỹ thuật trên Skype
  • Hỗ trợ kinh doanh

    0979 83 84 84

    • Mr. Phạm Nam 0979.83.84.84 Hỗ trợ kỹ thuật trên Skype
    • Mr. Quốc Hương 0914.87.06.66 Hỗ trợ kỹ thuật trên Skype
    • Mr . Đức Việt 0983.65.14.86 Hỗ trợ kỹ thuật trên Skype
    • Ms. Phương Hà 08.6879.8189 Hỗ trợ kỹ thuật trên Skype
    • Ms. Thùy Hương 0967.87.18.36 Hỗ trợ kỹ thuật trên Skype
    • Ms. Thanh Sơn 0972.70.81.84 Hỗ trợ kỹ thuật trên Skype

CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG MẠNG LAN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

21/02/2016 07:00 KIẾN THỨC CƠ BẢN 51

Bạn đã từng gặp sự cố khi sử dụng mạng? Bạn đã từng bối rối khi không biết đâu là nguyên nhân gây ra các sự cố, đâu là giải pháp khắc phục, đồng thời cũng không có bộ máy test cáp mạng LAN hỗ trợ? Sau đây là danh sách 7 sự cố mà các kỹ thuật viên mạng thường gặp nhất, nguyên nhân của sự cố.

1. Không thể lấy địa chỉ IP

 

Dấu hiệu:Biểu tượng mạng trên máy tính hiển thị tình trạng không hoạt động. Hệ điều hành cảnh báo không thể nhận địa chỉ IP từ máy chủ DHCP. Khi kiểm tra trạng thái cổng mạng, không có địa chỉ nào được gán ngoại trừ địa chỉ 169.254.x.x (là địa chỉ hệ điều hành Windows tự cấp cho máy tính khi không nhận được IP).

Nguyên nhân:Có thể do máy chủ DHCP hết quỹ địa chỉ, dịch vụ DHCP trên máy chủ bị vô hiệu hóa, hoặc yêu cầu DHCP được gửi từ thiết bị đầu cuối không đến được máy chủ.

2. Không thể kết nối đến máy chủ

cảnh báo này xuất hiện khi người dùng sử dụng các ứng dụng như e-mail, CRM. Người dùng hay than phiền do mạng bị “rớt”, tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân duy nhất của vấn đề.

Nguyên nhân:Lỗi này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Sử dụng bộ máy test cáp mạng LAN để cô lập các lỗi cơ bản về hệ thống cáp để chắc chắn rằng đây không thuộc về lỗi kết nối vật lý. Điều cần quan tâm là có gặp lỗi thường xuyên không, hay chỉ thỉnh thoảng? Nếu lỗi xảy ra thường xuyên dù máy tính đã được cấp địa chỉ IP phù hợp, nguyên nhân có thể do các vấn đề về định tuyến trên hệ thống mạng giữa máy trạm và máy chủ, có thể kiểm tra dễ dàng với một vài thao tác “ping”. Nếu lỗi xảy ra không thường xuyên, có thể do máy chủ bị quá tải và không thể phản hồi các yêu cầu từ máy trạm.

3. Hiệu suất ứng dụng thấp

 

Dấu hiệu:Các ứng dụng hoạt động chậm chạp. Màn hình của người dùng có thể bị đứng, không hoạt động hoặc bị ngăn chặn khi truy xuất dữ liệu. Thông thường, người dùng sẽ đổ lỗi cho hệ thống mạng hoạt động quá chậm.

Nguyên nhân:Để tránh đổ lỗi cho hệ thống mạng, các nhân viên IT phải chẩn đoán, cô lập và xác định chính xác vùng xảy ra sự cố. Việc ứng dụng hoạt động không tốt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là do máy chủ tiến hành sao lưu dữ liệu trong giờ làm việc, chiếm tài nguyên hệ thống mạng, làm giảm tốc độ truy suất cơ sở dữ liệu của máy chủ và gây mất gói trên hệ thống mạng. Ở góc độ kỹ thuật viên, cần xác định nguyên nhân sự cố là do máy chủ hay do hệ thống mạng? Để làm được điều đó, cần thu thập các gói tin của ứng dụng và tìm xem có hoạt động truyền lại nào giữa máy trạm và máy chủ không? Nếu có, đồng nghĩa việc mất gói tin trên đường truyền chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu suất ứng dụng. Nếu không xuất hiện tình trạng truyền lại, kết nối giữa máy trạm và máy chủ vẫn được thiết lập bình thường, nguyên nhân có thể liên quan đến các vấn đề tại máy chủ.

4. Các lỗi về in ấn

Dấu hiệu:Hệ thống in ấn qua mạng hoạt động không ổn định. Máy in vẫn hiển thị sẵn sàng nhưng các tác vụ in được gửi lại không thể hoàn thành.

Nguyên nhân:Cần xác định tình trạng này xảy ra tại một hay nhiều máy trạm? Nếu chỉ xảy ra tại một máy, có thể do máy tính không được thiết lập phù hợp để kết nối đến máy in. Nếu không phải nguyên nhân này, có thể do hệ thống mạng giữa máy trạm và máy in gặp vấn đề. Mất gói tin cũng có thể là nguyên nhân gây ra các lỗi về kết nối mạng của máy in. Cần có bộ máy test cáp mạng LAN để hỗ trợ việc xử lý sự cố.

5. Cáp kém chất lượng

Dấu hiệu:Chất lượng kết nối của máy trạm rất thấp, thậm chí không thể kết nối vào bất kì thiết bị nào trong hệ thống mạng.

Nguyên nhân:Gigabit cho máy trạm đã trở nên thông dụng trong hệ thống mạng hiện nay. Công nghệ Gigabit cần bốn đôi dây cho một kết nối, do đó, hệ thống cáp phải đạt tiêu chuẩn từ Cat. 5e trở lên. Với các tòa nhà cũ, đây là nguyên nhân cần lưu ý đầu tiên. Ngoài ra, cáp bị tháo xoắn quá nhiều (khi bấm đầu hay kết nối vào thanh đấu nối) cũng có thể là nguyên nhân gây mất tín hiệu, dẫn đến lỗi FCS trên switch hay tại cổng mạng máy tính.

6. Lỗi DNS

 

Dấu hiệu:Người dùng không thể kết nối Internet hoặc các ứng dụng. Hệ thống mạng hiển thị không kết nối.

Nguyên nhân:Máy trạm không thể phân giải tên của máy chủ nên không thể gửi các yêu cầu kết nối. Nguyên nhân thường do cấu hình DNS trên máy trạm không phù hợp, máy chủ không thể phân giải được các yêu cầu DNS gửi từ máy trạm (do không có trong cơ sở dữ liệu), hay do mất gói tin trên đường truyền. Do DNS là một loại giao thức UDP nên các gói tin bị mất không được truyền lại. Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến lỗi DNS.

7. Máy trạm không thể kết nối Wi-Fi

Dấu hiệu: Máy trạm có thể phát hiện AP nhưng không thể kết nối vào hệ thống Wi-Fi.

Nguyên nhân:Không có thông tin về bảo mật, nhiễu kênh và điểm chết có thể là nguyên nhân của vấn đề. Vì hệ thống mạng không dây là vô hình, rất khó để theo dõi các sự cố trừ khi có công cụ thích hợp.

Kết luận

Trên đây là danh sách 7 sự cố người dùng thường gặp nhất khi sử dụng mạng hiện nay. Trong nhiều trường hợp, các sự cố doanh nghiệp gặp phải thường tập trung ở một hoặc hai nguyên nhân phổ biến, và đã được giải quyết. Những nguyên nhân này cần được ghi nhận lại nhằm giúp các nhân viên khác hoặc nhân viên mới xử lý sự cố nhanh hơn. Đồng thời, sử dụng các bộ máy test cáp mạng LAN sẽ giúp các kỹ thuật viên cô lập, xác định nguyên nhân sự cố tốt hơn, giảm thời gian chết của hệ thống.

Theo NSP

 

Để lại tin nhắn cho chúng tôi

Bạn cần hỗ trợ? Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn.

Gửi câu hỏi