Nếu là fan của “đội chị Su” hướng đến nhu cầu sử dụng cao cấp thì sự xuất hiện của GPU Radeon RX 6800 XT hứa hẹn sẽ “nhuộm đỏ” đầy phấn khích góc máy của bạn.
Một cái nhìn mới về card đồ họa AMD
Chiếc card đồ họa Radeon RX 6800 XT trong bài là phiên bản tham chiếu (reference card hay còn gọi là card ref), vốn mang thiết kế nguyên bản từ AMD. Hãng đã rũ bỏ thiết kế tản nhiệt dạng lồng sóc vốn tồn tại nhiều nhược điểm, thay vào đó là hệ thống ba quạt tản nhiệt hầm hố cải thiện đáng kể hiệu suất hoạt động vừa bắt mắt tương tự các sản phẩm card thương mại.
Những điểm cộng nhỏ nhưng cho thấy độ tinh tế của AMD như phần backplate đã được làm bằng kim loại chắc chắn, phần cổng cấp nguồn vẫn là loại 8 pin phổ biến thay vì loại 12 pin lạ lẫm như ở sản phẩm cùng cấp của đối thủ. Sự xuất hiện của USB-C bên cạnh hai cổng DisplayPort 1.4 và HDMI 2.0 là trang bị đáng tiền khác khi không chỉ xuất tín hiệu cho màn hình có kết nối này một cách dễ dàng mà còn sẵn sàng cho trải nghiệm hình ảnh đa chiều thông qua thiết bị kính thực tế ảo.
Những thay đổi tích cực và trang bị xịn sò ở phiên bản card tham chiếu của Radeon RX 6800 XT sẽ góp phần quan trọng để người dùng cuối có được mẫu card đồ họa chất lượng hơn. Sự chỉnh chu của mẫu card này giúp các hãng bên thứ ba sẽ phần nào giảm chi phí lẫn thời gian phát triển phiên bản thương mại. Từ đó bạn có thể mong chờ một mức giá dễ chịu hơn nữa, đặc biệt khi con số công bố của RX 6800 XT từ AMD vốn đã rẻ hơn đối thủ 50 USD.
Hàng loạt công nghệ mới
Là thế hệ thứ 2 của kiến trúc RDNA, AMD Radeon RX 6800 XT mang tới một loạt sự đổi mới ấn tượng. Vẫn được sản xuất dựa trên tiến trình 7nm nhưng ở RDNA2, xung nhịp xử lý có thể cao gấp 1,3 lần trong cùng mức tiêu thụ năng lượng, chỉ số performance/watt tăng tới 54% so với thế hệ đầu tiên.
Ngoài ra AMD còn đưa vào nhiều công nghệ mới để làm nên sự bùng nổ về hiệu năng lẫn trải nghiệm ở thế hệ GPU này. Đầu tiên chính là việc RX 6000 series đã chính thức hỗ trợ Ray Tracing ở cấp độ phần cứng. Bằng cách tích hợp thẳng vào mỗi đơn vị xử lý (CU) một đơn vị xử lý Ray Tracing, khả năng tính toán và xử lý hình ảnh theo thời gian thực hứa hẹn sẽ rất ấn tượng ở những ứng dụng/game được tối ưu. Về đường dài, cách xử lý Ray Tracing này đem tới lợi thế tương tích cho người dùng “đội đỏ” khi các nhà làm game đưa công nghệ này vào các trò chơi đa nền tảng từ Xbox X, PS5 đến PC.
Bên cạnh đó, các cải tiến khác như Infinity Cache cung cấp bộ nhớ đệm dung lượng lớn giúp tăng hiệu quả tính toán của GPU , Variable Rate Shading (VRS) nâng cao khả năng dựng hình, FidelityFX Anti-Lag giảm độ trễ tín hiệu, … Hiện AMD đang phát triển Super Resolution nhằm nâng cao đáng kể hiệu năng ở game ray tracing và sẽ sớm cập nhật ở dòng GPU mới trong thời gian sắp tới.
Smart Access Memory (SAM) là trang bị “thửa riêng” người dùng GPU RX 6000 series trên hệ thống Ryzen 5000 series, bo mạch chủ X570/B550 khi gia tăng băng thông truy cập bộ nhớ VGA, giảm hiện tượng thắt cổ chai, qua đó có thể tăng hiệu năng tổng thể lên đến 11%.
Màu đỏ ở phân khúc hiệu năng cao “đậm” hơn bao giờ hết
Hào nhoáng về thông số và phấn khích ở trải nghiệm, đó chính xác là những gì bạn cảm nhận được ở mẫu card đồ họa cao cấp từ AMD. Tiếp đà sau “bom tấn” Ryzen 5000 series khiến giới mộ điệu phải trầm trồ, giờ đây bạn có thể sở hữu dàn máy cao cấp “đỏ nguyên cây” từ CPU đến GPU như bộ PC dùng để đánh giá trong bài. Cấu hình thử nghiệm bao gồm CPU Ryzen 7 5800X, GPU Radeon RX 6800 XT, 2x8GB RAM DDR4 3.200 MHz, 480GB SSD M2 và màn hình 2K.
Phần trình diễn của RX 6800 XT được nhiều người mong chờ nhất có lẽ nằm ở các tựa game. Để sản phẩm đủ đất diễn bung hết sức mạnh sẽ cần đến các game AAA như Assassin's Creed: Valhalla, Dirt 5, Borderlands 3 với thiết lập đồ họa đặt ở mức tối đa cùng độ phân giải 2K.
Mặc định RX 6800 XT cho kết quả đủ làm mãn nhãn mọi game thủ khó tính khi mức khung hình trung bình có thể đạt từ 80 – 100fps. Độ ổn định cũng được thể hiện thuyết phục khi nhìn vào con số FPS 1% Lowest đều vượt xa mốc 60fps. Đặc biệt combo “full đỏ” được tăng lực thông với công nghệ Smart Access Memory. Ở cả ba trò chơi đều ghi nhận mức tăng đồng loạt ở cả chỉ số FPS trung bình và FPS 1% Lowest.