Tư vấn bán hàng
Trong một tuyên bố mới nhất, nhóm phát triển Google Chrome cam kết sẽ bắt đầu chặn các loại quảng cáo quấy rầy như không có nút Skip Ad hay chiếm quá nhiều diện tích xuất hiện trong lúc xem video, kể cả trên YouTube.
Quyết định trên được đưa ra sau khi Liên minh quảng cáo Coalition for Better Ads thực hiện các nghiên cứu nhằm xác định các loại quảng cáo gây rối trong video có nội dung ít hơn 8 phút. Khảo sát được thực hiện trên 45 ngàn người ở 8 quốc gia.
Tổ chức này cho biết, quảng cáo đầu video không thể bỏ qua hoặc các quảng cáo dài hơn 31 giây (không có nút Skip Ad), cùng với đó là quảng cáo hiển thị đột ngột ở giữa video, làm gián đoạn nội dung và quảng cáo chiếm 1/3 toàn màn hình là những dạng quảng cáo mà mọi người ghét trên trên Youtube nói riêng và các trang video trực tuyến nói chung.
Chính vì lý do này, Google đã quyết định sẽ thay đổi cách hiển thị quảng cáo để tránh làm phiền tới người dùng.
Google cho biết, bắt đầu từ ngày 5/8/2020, các quảng cáo được đề cập ở trên sẽ bị chặn theo mặc định trên Google Chrome và Google sẽ bắt đầu cải thiện cách thức quảng cáo trên YouTube để giải quyết những khiếu nại trên.
Một phần quan trọng cần lưu ý rằng, YouTube giống như các trang web chứa nội dung video khác sẽ phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn. Google cho biết, công ty sẽ cập nhật các tiêu chuẩn quảng cáo sao cho phù hợp nhất. Đồng thời hãng sẽ thông báo tới các nhà sản xuất web và sáng tạo nội dung trên video về thay đổi mới để nhắc họ không vi phạm các quy tắc.
Đại diện Google viết: “Nếu bạn đang vận hành một trang web có hiển thị quảng cáo, bạn nên xem thêm trạng thái trang web trong báo cáo Ad Experience Report, một công cụ giúp nhà xuất bản biết khi nào họ đã vi phạm các điều khoản liên quan đến quảng cáo. Bắt đầu từ tuần này, chúng tôi sẽ cập nhật Ad Experience Report và cung cấp thêm thông tin giúp nhà xuất bản giải quyết mọi vấn đề với các tiêu chuẩn video mới“.
Mặc dù tại thời điểm này, người dùng vẫn có thể chặn quảng cáo trên YouTube bằng tiện ích mở rộng của bên thứ ba trên Google Chrome. Nhưng đáng tiếc chức năng đó không tồn tại trên phiên bản di động của ứng dụng YouTube. Do đó không rõ cách Google sẽ xử lý vấn đề này trên Android và iOS ra sao.
Trước đó, Google từng ra mắt dịch vụ YouTube Premium. Với dịch vụ này của YouTube, người dùng sẽ không cần lo quảng cáo nhưng tất nhiên bạn sẽ phải trả phí hàng tháng để được hưởng quyền lợi đó.
Việc Google làm mạnh tay với các hoạt động quảng cáo quấy rầy người dùng có thể là một bước tiến lớn nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên nó cũng có thể đe dọa dọa thu của hãng vì quảng cáo trước nay vẫn là nguồn thu chính của YouTube và Google.
Quảng cáo từ lâu đã trở thành một câu chuyện tranh cãi trong giới công nghệ. Quảng cáo gây mất tập trung, làm chậm trang web, ngốn dữ liệu và pin, thậm chí là phát tán mã độc. Do đó nhiều người thường chọn cách sử dụng các trình chặn quảng cáo để tránh phải xem quá nhiều những thứ không mong muốn.
Ngoài làm mạnh tay với vấn đề quảng cáo, Google được cho sẽ có nhiều biện pháp khác để bảo vệ người dùng Chrome. Cụ thể từ Chrome 80 vừa ra mắt, Google sẽ quản lý chặt hơn các cửa sổ pop-up. Theo đó những pop-up này sẽ cần phải hỏi bạn trước khi hiển thị thông báo.
Theo Genk